Lo ngại có gian lận khi thí sinh đeo khẩu trang trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện tại đã được kiểm soát, nhiều thí sinh băn khoăn liệu có phải đeo khẩu trang khi tham gia thi tốt nghiệp THPT 2022.

Lo ngại có gian lận khi thí sinh đeo khẩu trang trong khi thi tốt nghiệp THPT 2022
Lo ngại có gian lận khi thí sinh đeo khẩu trang trong khi thi tốt nghiệp THPT 2022

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2022 có phải đeo khẩu trang không?

Ghi nhận của ban truyền thông trường Cao đẳng Y Dược Nam Định, trước đó Bộ GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2022, theo đó Bộ đã yêu cầu các địa phương trên toàn quốc duy trì các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19 đảm bảo an toàn cho tất cả các thí sinh, cán bộ, giáo viên coi thi. Vì thế tất cả các thí sinh, cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi đều phải đeo khẩu trang trong toàn bộ quá trình trước, trong và sau thi.

Nhiều địa phương lo ngại có gian lận khi thí sinh đeo khẩu trang trong khi thi:

Tin tức Y Dược ghi nhận, trong hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2022 cho đối tượng liên quan COVID-19, Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh F0 được đặc cách tốt nghiệp THPT 2022. Trường hợp có nguyện vọng thi, các em cần nộp đơn xin dự thi, cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch và được cha, mẹ hoặc người giám hộ xác nhận đồng ý. Nhóm thí sinh này sẽ được dự thi tại các phòng riêng.

Với nhóm thí sinh thuộc diện nghi ngờ mắc và F1 được bố trí thi phòng riêng. Tuy nhiên, nếu gặp khó khăn trong sắp xếp, bố trí phòng, hội đồng thi sẽ tổ chức xét nghiệm nhanh những thí sinh nghi ngờ trước một ngày thi (ngày 6/7). Những thí sinh đạt kết quả xét nghiệm nhanh âm tính sẽ thi cùng những bạn không nhiễm bệnh. Nếu dương tính, các em thi cùng thí sinh F0 tại phòng thi riêng.

Lo ngại có gian lận khi thí sinh đeo khẩu trang trong khi thi tốt nghiệp THPT 2022
Lo ngại có gian lận khi thí sinh đeo khẩu trang trong khi thi tốt nghiệp THPT 2022

Trước chỉ đạo tổ chức thi cử ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid – 19, nhiều địa phương lại bày tỏ lo ngại, có thể xảy ra tình gian lận, làm lọt đề thi khi trạng thí sinh, cán bội coi thi giấu thiết bị gian lận trong khẩu trang. Đây cũng là ý kiến được đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh trao đổi tại hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2022 diễn ra vào ngày 8/6 vừa qua. Cụ thể vị đại biểu này cho biết, về công tác chống gian lận trong thi cử, gồm cả gian lận từ việc được đeo khẩu trang. Mặc dù, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tập huấn, lưu ý cho cán bộ coi thi trên địa bàn tỉnh nhưng vẫn mong muốn, kiến nghị Bộ GD&ĐT cần hướng dẫn chi tiết hơn về việc thí sinh có phải thay khẩu trang trước khi vào phòng thi hay không, hơn nữa trong bối cảnh dịch COVID-19 được kiểm soát như hiện nay, việc đeo khẩu trang có thực sự cần thiết không?

Cùng quan điểm này, đại diện UBND thành phố Đà Nẵng cũng mong muốn Bộ GD&ĐT đưa ra những quy định cụ thể hơn, ví như mong muốn Bộ GD&ĐT cùng các cơ quan chức năng có quy định thí sinh không được sử dụng loại khẩu trang có van thở. Bởi loại khẩu trang này dễ gắn thiết bị thu âm, phát sóng, nếu thí sinh có gian lận, cán bộ coi thi cũng khó nhận diện và ngăn chặn được.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế, ông Vương Ánh Dương cho biết, theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, nhóm F0, F1 khi tham gia thi tốt nghiệp bắt buộc đeo khẩu trang. Ngoài ra để đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh Covid – 19 chúng ta vẫn thực hiện quy định 5K, vì thế các địa phương vẫn cần yêu cầu thí sinh phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Y tế mong muốn các địa phương có thể thực hiện linh hoạt công tác phòng chống dịch. Khi cho thí sinh vào phòng thi và làm bài thi cũng không nhất thiết phải đeo khẩu trang bởi quy định trong phòng thi thí sinh không được phép trao đổi và đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *