Phác đồ cấp cứu say nắng năm 2020

Phác đồ cấp cứu say nắng say nóng năm 2020

Tình trạng say nắng hiện nay thương bắt gặp trong những ngày hè, trời nắng nóng cao trên 38-40 độ C. Khi gặp một số trường hợp say nắng say nóng cần nhanh chóng cấp cứu và áp dụng phác đồ xử trí say nắng say nóng!


Phác đồ cấp cứu say nắng năm 2020

Say nắng là gì?

Bác sĩ tại Trường Cao đẳng Y dược Pasteur trả lời câu hỏi “say nắng là gí?” như sau: Say nắng là sự leo thang của hai vấn đề sức khỏe khác liên quan tới nhiệt: chuột rút nhiệt và kiệt sức vì nóng. Trong những điều kiện này, phát triển một số dấu hiệu và triệu chứng nhẹ hơn những người say nắng. Có thể ngăn ngừa say nắng, trường hợp nhận được sự quan tâm y tế hoặc có thể thực hiện một số bước tự chăm sóc ngay khi nhận thấy vấn đề.

Nguyên nhân gây ra tình trạng say nắng say nóng

Say nắng là sự leo thang của hai điều kiện nghiêm trọng liên quan tới nhiệt. Trường hợp không thực hiện một số bước để điều trị một số bệnh này một phương pháp nhanh chóng, tình trạng có thể xấu đi và trở nên say nắng:

  • Nhiệt chuột rút. Nhiệt chuột rút là do tiếp xúc ban đầu với nhiệt độ hoặc có thể gắng sức.
  • Nhiệt kiệt sức. Kiệt sức nhiệt xảy ra khi không hành động dựa trên một số dấu hiệu và triệu chứng chuột rút và nặng hơn.

Nguyên nhân của say nắng phụ thuộc vào một số hoạt động làm điều đó. Say nắng có thể xảy ra trong một số tình huống có điều kiện như sau:

  • Điều kiện môi trường (nonexertional). Trong một loại say nắng say nóng, tình trạng là do nhiệt độ môi trường khắc nghiệt gây ra nhiệt độ cơ thể tăng lên.
  • Hoạt động vất vả (exertional). Trong một loại say nắng say nóng, tình trạng là do hoạt động vất vả làm tăng nhiệt độ cơ thể.

Trong cả hai say nắng exertional hoặc có thể nonexertional, tình trạng có thể gặp trên y học lâm sàng như:

  • Mặc quần áo dư thừa mà không cho phép mồ hôi dễ dàng bay hơi.
  • Uống rượu, có thể ảnh hưởng tới khả năng của cơ thể để điều chỉnh nhiệt độ.
  • Mất nước.


Phác đồ cấp cứu say nắng năm 2020 là gì?

 Dấu hiệu nhận biết say nắng say nóng

         Một số dấu hiệu của say nắng có thể tùy theo mức độ tăng thân nhiệt và thời gian và thường có một số dấu hiệu như:

         Ở mức độ nhẹ: bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi, khát nước, hoa mắt chóng mặt, tăng nhịp tim, thở nhanh, hồi hộp đánh chống ngực, chuột rút.

          Ở mức độ nặng: bệnh nhân đau đầu dữ dội, khó thở tăng dần, cảm giác buồn nôn hoặc có thể nôn, yếu hoặc có thể liệt nửa người, co giật, ngất xỉu hoặc có thể hôn mê, trụy tim mạch và có thể tử vong.

Hướng dẫn xử trí say nóng

         Khi gặp bệnh nhân có một số dấu hiệu về sức khỏe do say nắng, tùy theo mức độ mà có thể áp dụng những phương pháp xử trí sau

         – Ở mức độ nhẹY sĩ đa khoa cần chuyển ngay nạn nhân vào chỗ mát, thoáng gió.

        + Nới lỏng quần áo hoặc có thể cởi bỏ bớt quần áo bên ngoài của nạn nhân, sau đó, lau mát cơ thể nạn nhân bằng khăn mát hoặc có thể có thể dội nước mát vào cơ thể nạn nhân rồi lau khô. Đặt khăn thấm nước mát hoặc dùng nước nước đá tại một số vị trí như vùng nách, vùng bẹn, hai bên cổ, trán và hai bên thái dương để giúp nhanh chóng hạ nhiệt độ cơ thể.

        + Trường hợp nạn nhân uống được nước, cho uống từng ngụm nước mát nhỏ. Tốt nhất là nước có bổ sung muối và khoáng chất như nước oresol pha đúng liều lượng theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

         + Trường hợp nạn nhân bị chuột rút cần xoa bóp nhẹ nhàng tại vùng cơ bị chuột rút.

         + Lưu ý không để cho mọi người vây quanh nạn nhân. Sau khoảng 10-15 phút một số dấu hiệu sẽ giảm dần.

         – Ở mức độ nặng: trường hợp nạn nhân có một số dấu hiệu ở mức độ nặng cần gọi ngay cấp cứu 115 hoặc có thể nhanh chóng đưa nạn nhân tới cơ sở y tế gần nhất. Lưu ý trong quá trình vận chuyển thường xuyên chườm mát  cho nạn nhân.


Phác đồ cấp cứu say nắng năm 2020 ứng dụng như thế nào?

Hạn chế say nắng cần làm gì?

         – Hạn chế đi ra ngoài những ngày trời nắng nóng, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng tới 4 giờ chiều.

       – Đối với người đang ở trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp thì cần hạn chế hoặc không đi ra ngoài trời nắng đột ngột mà cần phải có một khoảng thời gian để cơ thể thích nghi với môi trường bên ngoài.

        – Tăng cường ăn một số loại  rau xanh và hoa quả, nên có  món canh trong bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt cần uống tối thiểu 1,5-2 lít nước mỗi ngày. Nên uống thành nhiều lần trong ngày, không nên uống quá nhiều nước trong một lần.

        – Tập thể dục để nâng cao sức đề kháng và sức chống chịu của bản thân.

Nguồn tham khảo: BV Than Khoáng Sản

Thông tin trên mang tính chất tham khảo, ysidakhoa không đưa ra lời khuyên, khuyến cáo, hướng dẫn. Người bệnh không nên tự ý áp dụng!

Được tổng hợp bởi kiến thức y học lâm sàng Y sĩ đa khoa – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *