Dược sĩ Pasteur chia sẻ một số bài thuốc trị ho viêm họng từ củ cải trắng

Dược sĩ Pasteur chia sẻ một số bài thuốc trị ho viêm họng từ củ cải trắng

Không chỉ là một thực phẩm được dùng trong các món ăn hàng ngày, củ cải trắng còn là một vị thuốc Đông y nổi tiếng điều trị nhiều căn bệnh về đường hô hấp.

Những công dụng của củ cải trắng với sức khỏe

Những công dụng của củ cải trắng với sức khỏe

Đã từ lâu các bác sĩ Đông y đã sử dụng củ cải trắng để làm thuốc và điều trị nhiều căn bệnh khác nhau. Theo nghiên cứu của Đông y, củ cải trắng có vị ngọt, hơi cay, đắng, tính bình, không độc, có tác dụng chữa ho, long đờm, lợi tiểu kích thích tiêu hoá, bảo vệ dạ dày,…và nhiều các căn bệnh khác. Người ta có thể sử dụng củ cải ở dạng tươi và dạng khô để làm thuốc.

Nhờ khả năng điều trị các bệnh về đường hô hấp và nhiều các căn bệnh khác nên củ cải trắng được coi là “khắc tinh” của các căn bệnh này. Ngoài ra, củ cải còn có tác dụng kích thích tiêu hóa nên người bệnh sử dụng củ cải thường xuyên vào mùa đông rất tốt.

Dược sĩ Pasteur chia sẻ một số bài thuốc trị ho viêm họng từ củ cải trắng

Theo các giảng viên đào tạo Cao đẳng Y Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, vào vào mùa thu, mùa đông, thời tiết chuyển lạnh, hanh hao, chúng ta rất dễ mắc các chứng bệnh đường hô hấp như ho, viêm họng, viêm phế quản… Vì thế vào thời điểm này bạn có thể dự trữ củ cải trong nhà để có thể làm các món ăn bài thuốc điều trị bệnh. Một số bài thuốc người bệnh có thể tham khảo như sau:

Dược sĩ Pasteur chia sẻ một số bài thuốc trị ho viêm họng từ củ cải trắng

  • Chữa ho cho trẻ nhỏ: Lấy củ cải thái thành miếng mỏng thả vào ngâm trong nước đường đặc vài ngày. Mỗi lần lấy ra một thìa nhỏ, pha thêm nước nóng cho trẻ uống.
  • Chữa viêm họng, khí quản cấp tính: Củ cải 500-1.000g, quả trám 250g, sắc uống.
  • Chữa lao phổi, ho ra máu, đau tức ngực: Nấu 300g củ cải với 400ml nước lấy 100ml, bỏ bã. Thêm 9-10g phèn chua, 150g mật ong, quấy đều và đun lên. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 50ml lúc bụng đói.
  • Ho nhiều, suy nhược cơ thể: Củ cải trắng 1kg, lê 1kg, gừng tươi 250g, sữa 250g. Lê gọt vỏ, bỏ hạt, củ cải và gừng tươi rửa sạch, thái nhỏ, mỗi thứ vắt nước, để riêng. Sắc nước củ cải, lê đến khi đặc dính rồi thì cho nước gừng, sữa, mật ong vào quấy đều, đun sôi lại. Để nguội và cho vào lọ đậy kín. Mỗi lần dùng 1 thìa canh pha vào nước nóng để uống. Mỗi ngày 2 lần.
  • Chữa khản tiếng, mất tiếng: Sử dụng nước ép củ cải trắng, cho thêm 2-3 lát gừng ngậm sau đó nuốt dần. Ngậm nhiều lần trong ngày sẽ phát huy tác dụng chữa khản tiếng, mất tiếng hiệu quả.
  • Phòng chống ho và cảm lạnh: Ăn củ cải trong các bữa ăn hàng ngày với những hình thức khác nhau như hấp, luộc, nấu canh, hầm xương, kho thịt… Củ cải trắng có công dụng chống sung huyết, giúp tăng cường miễn dịch, giữ cơ thể khỏi nhiễm trùng dẫn đến ho và cảm lạnh.

Tuy rằng có tác dụng điều trị bệnh rất tốt nhưng nếu người bệnh sử dụng quá nhiều củ cải sẽ gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng, vì thế không nên lạm dụng mà cần phải ăn uống khoa học. Ngoài ra, bà bầu cũng cần hạn chế ăn củ cải vì ăn nhiều sẽ làm tăng tiểu rắt, gây khó chịu củ cải có tính lợi tiểu, chỉ nên ăn 1-2 lần mỗi tuần. Theo nguồn tin tức Y Dược, củ cải có thể kị với một số thực phẩm, do đó khi sử dụng để điều trị bệnh thì bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa nhằm hạn chế những mong muốn không may xảy ra.

Nguồn: ysidakhoa.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *