Một số dấu hiệu nhận biết cơn hen cấp tính

Một số dấu hiệu nhận biết cơn hen cấp tính

Hen phế quản nếu không phát hiện và xử trí kịp thời có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, do đó nhận biết những dấu hiệu của cơn hen phế quản cấp là điều vô cùng cần thiết.

Một số dấu hiệu nhận biết cơn hen cấp tính

Một số dấu hiệu nhận biết cơn hen cấp tính

Theo nguồn tin tức Y Dược, ở Việt Nam số người bị hen phế quản chiếm khoảng 5% dân số, trong đó chủ yếu là trẻ em trong độ tuổi 12 -13, thường gặp ở khu vực nội thành hơn ngoại thành. Hen phế quản là tình trạng viêm mạn tính đường thở gây tăng tình trạng co thắt, phù nề, tăng tiết đờm rãi….khiến cho đường thở bị tắc nghẽn, luồng khí thở bị hạn chế. Vì vậy người bị hen phế quản có những biểu hiện của khó thở, nặng ngực, khò khè, ho tái diễn nhiều lần, tình trạng này thường xảy ra vào sáng sớm và có thể phục hồi tự nhiên hoặc phải dùng thuốc. Trong một số trường hợp, nếu hen phế quản không cấp cứu kịp thời có thể diễn biến nặng và dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Hen phế quản cấp có thể khởi phát rầm rộ, đột ngột hoặc có thể diễn biến từ từ và nặng dần lên. Người bị hen phế quản cấp thường có cảm giác khó thở, không có đủ không khí để thở, không có sức để thở. Nhiều người khi bị khó thở có thể kèm theo hốt hoảng, nói ngắt quãng, nói câu ngắn, nói từng từ , mồ hôi toát ra đầm đìa, ngực nặng như có vật gì đè lên. Bệnh nhân hen bị khó thở thường có tiếng rít khi thở, người ngoài có thể nghe thấy rõ. Đây là biểu hiện thường gặp nhất của cơn hen cấp tính. Kèm với khó thở, bệnh nhân có thể có những cơn ho về đêm hoặc gần sáng hoặc khi làm việc gắng sức. Đôi khi bệnh nhân hen phế quản chỉ có triệu chứng ho nên việc chẩn đoán gặp nhiều khó khăn. Ngoài những triệu chứng trên, người bệnh có thể có những triệu chứng của viêm tiểu phế quản cấp kèm theo như sốt, ho có đờm.

Cách kiểm soát cơn hen cấp tính

Cách kiểm soát cơn hen cấp tính

Theo cô Lê Thị Ngoan – Giảng viên đào tạo Cao đẳng Dược Sài Gòn – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, hen cấp tính xuất hiện do nhiều nguyên nhân, đặc biệt có sự kết hợp giữa yếu tố cơ địa và môi trường. Hen phế quản cấp tính có thể xuất hiện khi tiếp xúc với các dị nguyên như phấn hoa, bụi, lông động vật, bọ mạt, các thực phẩm gây dị ứng …hoặc một số loại thuốc. Một số trường hợp, hen phế quản khởi phát do hoạt động gắng sức, ngoài ra hen phế quản có thể xuất hiện sau nhiễm trùng đường hô hấp, trào ngược dạ dày, mắc các bệnh lý đường hô hấp khác hoặc sử dụng nhóm thuốc chẹn beta giao cảm. Bên cạnh đó còn có một số yếu tố môi trường làm ảnh hưởng đến bệnh như khói thuốc lá, ô nhiễm không khí, các hoá chất tẩy rửa….do đó để kiểm soát cơn hen phế quản cấp cần hạn chế các tác nhân này, đồng thời cần phải có chế độ dinh dưỡng và vận động khoa học để cải thiện tình trạng sức khoẻ nói chung cũng như cải thiện chức năng hệ hô hấp hô hấp riêng.

Khi lên cơn hen, sử dụng thuốc xịt là một phương pháp giúp cải thiện tình trạng khó thở sau 2- 5 phút. Những loại thuốc xịt này có thể là sabutamol hoặc formoterol có tác dụng làm giãn phế quản trong thời gian ngắn. Do đó, người bị hen nên dùng những thuốc dạng hít sớm ngay khi có triệu chứng đầu tiên để cải thiện tình trạng bệnh, nếu để càng muộn thì khả năng cắt cơn hen càng thấp. Bên cạnh đó, người bệnh cần phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Nếu như sau khi dùng thuốc xịt 3 lần mà cơn khó thở không hết hoặc chỉ lui tạm thời rồi trở lại thì cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được điều trị triệt để.

Nguồn: ysidakhoa.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *