Bệnh lý suy gan gây rối loạn đông máu có phòng ngừa được không?

Cũng như nhiều nước trên thế giới thì bệnh lý suy gan gây rối loạn đông máu cũng gặp nhiều ở Việt Nam. Khi rối loạn đông máu đã là biến chứng nặng nề của bệnh. Vậy có thể phòng tránh bệnh như thế nào?

Cần có những biện pháp để phòng tránh bệnh suy gan gây rối loạn đông máu

Suy gan là bệnh tiến triển âm thầm làm bệnh nhân ít quan tâm và khi đã có triệu chứng thì đã ở giai đoạn muộn. Khi có rối loạn đông máu ở bệnh nhân suy gan vô cùng nặng nề do thể trạng bệnh nhân rất yếu và chức năng gan đã bị suy giảm nghiêm trọng.

Suy gan là một bệnh lý nguy hiểm, làm tổn thương và hủy hoại toàn bộ chức năng của gan. Khi mắc phải bệnh lý này, chứng tỏ là lá gan đã bị tổn thương quá nhiều và việc chữa trị cũng sẽ gặp rất nhiều những khó khăn. Đây còn được coi là giai đoạn cuối cùng của các bệnh lý về gan, nếu không được chữa trị hoặc cấy ghép gan kịp thời, nguy cơ tử vong cho người bệnh sẽ là rất cao.

NGUYÊN NHÂN GÂY SUY GAN GÂY RỐI LOẠN ĐÔNG MÁU LÀ GÌ?

Thông thường, ở chứng suy gan, nó sẽ diễn ra một cách âm thầm, chậm rãi theo nhiều tháng, nhiều năm mới bắt đầu phát bệnh dẫn đến nguy hiểm. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp suy gan cấp, chỉ xảy ra vỏn vẹn trong khoảng 48 giờ và gây nguy hại trực tiếp cho tính mạng người bệnh.

Một số nguyên nhân cụ thể về bệnh lý suy gan gây rối loạn đông máu như sau:

  • Viêm gan vi rút, người bị viêm gan A, B, C, D… có nguy cơ cao bị suy gan.
  • Do thời gian dài thường xuyên sử dụng các loại thuốc paracetamol, halothane, thuốc kháng viêm không steroid.
  • Bị ngộ độc do nấm.
  • Uống nhiều rượu bia, thói quen “đọ tuổi” trong dịp lễ tết làm tổn thương gan nghiêm trọng gây nên suy gan.
  • Hút thuốc lá.
  • Chế độ ăn uống chứa nhiều chất độc hại khiến gan phải làm việc quá sức trong thời gian dài dẫn đến chức năng gan suy giảm.

TRIỆU CHỨNG CỦA SUY GAN GÂY RỐI LOẠN ĐÔNG MÁU

Suy gan giai đoạn đầu không có biểu hiện rõ ràng ra bên ngoài, do đó khi xuất hiện những triệu chứng sau bạn cần đi khám bác sĩ để chẩn đoán và điều trị sớm bệnh:

  • Da chuyển sang màu vàng, đặc biệt ở vùng mắt và móng tay. Mức độ tổn thương của gan thường biểu hiện ra bên ngoài màu da. Khi gan bị suy giảm, hoạt động kém, da chuyển sang màu vàng nám kèm theo xuất hiện các đốm trắng.
  • Mắt và móng tay cũng chuyển sang màu vàng.
  • Hơi thở có mùi: Chức năng gan suy giảm, gan không thực hiện tốt vai trò giải độc cho cơ thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa làm hơi thở có mùi.
  • Quầng thâm vùng mắt: Nếu mắt có biểu hiện thâm và mỏi liên tục kể cả khi bạn không thức khuya hoặc làm việc máy tính thì chắc chắn lá gan của bạn đang không được khỏe mạnh. Đó có thể là dấu hiệu của suy gan.
  • Trướng bụng: Chức năng gan suy giảm, gan không thể lọc thải chất độc khiến chất độc tích tụ lâu ngày dẫn đến gan bị tổn thương và nhiễm độc. Gan sẽ to dần lên, dạ dày trương phình nếu không được hỗ trợ hoạt động.
  • Buồn nôn, mệt mỏi: người bệnh luôn có cảm giác mệt mỏi kèm theo triệu chứng buồn nôn.

Suy gan gây rối loạn đông máu để lại nhiều biến chứng bệnh nguy hiểm

BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA SUY GAN

Gan là nơi tổng hợp đa số các yếu tố đông máu trong huyết tương như fibrinogen, yếu tố II, V, VII, VIII, IX, X, XII. Khi bị suy gan, chức năng gan bị suy giảm, khả năng tổng hợp protein cũng như các yếu tố đông máu bị giảm. Một cơ chế quan trọng là sự tăng phá huỷ tiểu cầu ở lách, làm cho số lượng tiểu cầu trong máu cũng giảm. Do đó khi có bất kỳ vết lở loét nào, việc kiểm soát cầm máu sẽ rất khó khăn.

Triệu chứng của biến chứng rối loạn đông máu là xuất huyết ở mọi vị trí. Trên lâm sàng, hay gặp triệu chứng xuất huyết tại vị trí tiêm truyền tĩnh mạch, xuất huyết tiêu hoá, xuất huyết não… Không ít bệnh nhân phát hiện ra xơ gan khi đã có biến chứng rối loạn đông máu.

Điều trị bệnh chủ yếu là bù các yếu tố thiếu, thường dùng huyết tương tươi đông lạnh, duy trì được lượng yếu tố đông máu cần thiết tránh xuất huyết tạng. Hạn chế tiến triển của bệnh bằng cách điều trị nguyên nhân, bổ sung chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý và lý tưởng nhất là ghép gan.

PHÒNG NGỪA SUY GAN GÂY RỐI LOẠN ĐÔNG MÁU NHƯ THẾ NÀO?

Theo Bác sĩ, Giảng viên Y sĩ đa khoa cho biết những cách phòng tránh bệnh suy gan gây rối loạn đông máu như sau:

  • Tiêm vắc xin phòng viêm gan đều đặn hoặc tiêm liều miễn dịch để phòng viêm gan A,
    B.
  • Duy trì chế độ ăn hợp lí, đầy đủ các chất dinh dưỡng, tăng cường ăn rau xanh, hoa quả
    tươi và các chất xơ.
  • Hạn chế uống rượu bia.
  • Cần tránh chất cồn khi đang dùng acetaminophen.
  • Tuyệt đối không nên chạm vào máu hay vật dụng có dính máu của người bệnh.
  • Vệ sinh thân thể sạch sẽ do vi khuẩn thường dễ lây truyền.
  • Không nên dùng chung những đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo râu.
  • Không dùng chung kim tiêm đi tiêm.

Trên đây là những thông tin về bệnh lý suy gan gây rối loạn đông máu, mọi người có thể tham khảo và phòng tránh bệnh tốt nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *