6 triệu chứng cần lưu ý của bệnh cao huyết áp

Cao huyết áp là một số những bệnh mạn tính tiềm ẩn nguy hiểm lớn đến sức khoẻ và tính mạng người bệnh. Vì vậy, việc phát hiện và ngăn ngừa bệnh vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khoẻ.

Cao huyết áp – căn bệnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm

Bệnh cao huyết áp là gì?

Huyết áp là lực tác động của máu trên thành động mạch trong quá trình lưu thông, và người có khả năng bị huyết áp cao nếu các thành động mạch đang nhận được quá nhiều áp lực trong quá trình bơm máu của tim.

Theo cho biết của GV Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM: Người bình thường có huyết áp là 120/80 mmHg, nhưng nếu huyếp áp ở trên mức 140/90 mmHg thì nguy cơ chúng ta đã mắc bệnh huyết áp cao. Huyết áp có thể bị ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác nhau như: béo phì, hút thuốc, rượu bia, dùng các chất kích thích,… Cao huyết áp có thể thay đổi phụ thuộc và điều kiện sinh lý và độ tuổi, nên chúng ta cần phải theo dõi huyết áp thường xuyên (đặc biệt là độ tuổi ngoài 30).

Việc phát hiện ra bệnh huyết áp và điều trị bệnh sớm vô cùng qua trọng, nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, tính mạng người bệnh như: suy thận, tim và đột quỵ.

6 triệu chứng cần lưu ý của bệnh cao huyết áp

Sau đây là 6 triệu chứng phổ biến thường hay gặp của bệnh cao huyết áp được GV Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ, chúng ta cần lưu ý để phát hiện ra bệnh cao huyết áp sớm nhé!

Chóng mặt

Đây là triệu chứng thường gặp của bệnh cao huyết áp, có thể xuất hiện thoáng qua hoặc khi chúng ta bất ngờ đứng lên/ngồi xuống, thậm chí có thêm triệu chứng chóng mặt ù tai. Khiến cho chúng ta có cảm giác khó chịu như nặng đầu, gây ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Đau đầu

Các triệu chứng đau đầu của cao huyết áp thường xuất hiện vào mỗi buổi sáng thức dậy hoặc sau khi ăn hay vận động, thường sẽ đau âm ỉ kéo dài hoặc đau nhói. Vị trí xuất hiện các triệu chứng đau đầu thường là phần gáy sau đầu và 2 bên huyệt thái dương.

Tê tứ chi

Cao huyết áp có thể có một số triệu chứng như tê ngón tay/chân hoặc có cảm giác như muỗi đốt, đau cơ và căng cơ lưng, thậm chí bạn sẽ có cảm giác ngón tay không được linh hoạt và các triệu chứng này sẽ đỡ sau khi điều trị. Tuy nhiên nếu tình trạng kéo dài và nghiêm trọng hơn, bạn cần phải đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám nhằm ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

Một số triệu chứng của huyết áp cao cần lưu ý

Tim đập nhanh, khó chịu, mất ngủ

Người bệnh cao huyết áp thường rất nhạy cảm, dễ kích động và cảm thấy khó chịu hay tim đập nhanh, khó ngủ, mất ngủ,….

Mất tập trung, trí nhớ suy giảm

Ở giai đoạn đầu, các triệu chứng này sẽ thường không rõ rệt nhưng sẽ nặng dần theo tiến triển của bệnh. Biểu hiện của triệu chứng này sẽ gây mất sự mất trung, hay quên (rất khó nhớ những việc xảy ra gần nhưng trong quá khó thì rất nhớ).

Xuất huyết

Đây là một biểu hiện khá hiếm gặp của bệnh cao huyết áp vì xuất huyết chỉ xảy ra khi động mạch bị xơ cưng, giảm tính đàn hồi và tăng độ giòn của mạch máu, làm vỡ mạch máu gây nên xuất huyết. Triệu chứng thường gặp của triệu chứng này là chảy máu mũi, sau đó đến xuất huyết niêm mạc/hốc mắt/não.

Làm thế nào để kiểm soát huyết áp?

Theo một số thông tin từ Tin tức Y Dược cập nhật, để kiểm soát tốt huyết áp, chúng ta cần phải xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, giàu thực phẩm canxi, kali, magie,… và thường xuyên rèn luyện sức khoẻ, hạn chế sử dụng rượu bia, các chất kích thích nhằm giảm huyết áp, bảo vệ mạch máu và ngăn ngừa đột quỵ.

Các thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo, nếu thấy xuất hiện các triệu chứng nói trên, bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và được bác sĩ hướng dẫn kịp thời nhé!

Nguồn: ysidakhoa.net tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *